Performance Dialogue for Leaders
เป็นเครื่องมือที่ช่วย เร่งกระบวนการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ที่ยอดเยี่ยมในโลกยุคใหม่
Performance Dialogue คืออะไร

การทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (performance dialogue) หมายถึง การสนทนาสื่อสาร แบบ 1:1 ระหว่างผู้จัดการ หรือ หัวหน้าและพนักงานในทีม เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงาน เป้าหมาย กระบวนการทำงานที่ดีและสิ่งที่ควรปรับปรุงของพนักงาน การพัฒนาอาชีพ การสนับสนุนที่สมาชิกทีม ต้องการจากหัวหน้าของเขาเพื่อให้เกิดวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นกระบวนการสนทนาที่มี โครงสร้างจัดขึ้นเป็นประจำ เช่น รายไตรมาสหรือรายปี ซึ่งการทบทวนผลงานประจำปีแบบดั้งเดิมไม่ ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไร เนื่องจากการทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนาให้ความสำคัญต่อการ เติบโตของพนักงาน เป็นการสื่อสารที่มีความสร้างสรรค์ ช่วยทำให้เปิดรับ feedback ได้อย่างง่าย และ มีความเข้าใจกัน ส่งผลให้มีพลังต่อการเปลี่ยนแปลงที่ดี

ทำไม Performance Dialogue จึงมีความสำคัญ

Performance dialogue มีความสำคัญกับต่อการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างสร้างสรรค์ด้วยเหตุผล

หลายประการดังนี้

  1. Feedback : เป็นรูปแบบการสนทนาที่มีการให้และรับคำแนะนำ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการเติบโตส่วนบุคคลและ ทางอาชีพ
  2. Goal alignment : ช่วยในการปรับเป้าหมายส่วนตัวให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององค์กรเพื่อให้เกิด ความมั่นใจว่าทุกคนทำงานไปสู่เป้าหมายเดียกัน
  3. Recognition : การสนทนาในเรื่องทบทวนกระบวนการทำงานช่วยให้ผู้จัดการ หรือหัวหน้า ได้ใช้ทักษะการชื่นชม ยืนยันถึงความพยายาม ความสำเร็จของพนักงาน ซึ่งเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจและแรงจูงใจให้สมาชิกทีมพัฒนา ตนเองอย่างต่อเนื่อง
  4. Development : การพัฒนาเอื้ออำนวยให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะ ความต้องการการฝึกอบรมและแรงบันดาลใจในอาชีพ ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  5. Problem-solving : ช่วยแก้ปัญหา จัดการกับความท้าทายหรือข้อกังวลใดๆ ที่อาจขัดขวางประสิทธิภาพการ ทำงาน และค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างหัวหน้าและสมาชิกทีม

การทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (performance dia logue) ช่วยส่งเสริมความโปร่งใส ความรับผิด
ชอบ และวัฒนธรรมของการสื่อสารแบบเปิดภายในองค์กร

เราจะพัฒนา Performance Dialogue ให้เกิดขึ้นในที่ทำงานได้ อย่างไร

การพัฒนาการทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (performance dialogue) อย่างมีประสิทธิผลในที่
ทำงานมีหลายวิธีการได้แก่

  1. กำหนดความคาดหวังที่ชัดเจน : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานเข้าใจบทบาท ความรับผิดชอบ และความคาดหวัง ในการปฏิบัติงานของตน ความคาดหวังที่ชัดเจนเป็นรากฐานสำหรับการสนทนาที่มีความหมาย
  2. Check in ตามปติ : กำหนดเวลาการประชุมแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้จัดการและพนักงานเป็นประจำเพื่อหารือ เกี่ยวกับประสิทธิภาพ ความคืบหน้า และความท้าทายต่างๆ การประชุมเหล่านี้อาจเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ขึ้นอยู่กับความต้องการของทีม
  3. มีการรับฟังอย่างกระตือรือร้น : ส่งเสริมให้ผู้จัดการรับฟังข้อกังวล แนวคิด และคำติชมของพนักงานอย่างกระตือรือร้นในระหว่างการสนทนาเรื่องการปฏิบัติงาน การฟังนี้ส่งเสริมความไว้วางใจและการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้น
  4. ให้คำติชมเชิงสร้างสรรค์ : การให้คำชมเชิงสร้างสรรค์ที่เฉพาะเจาะจง ทันเวลา และนำไปปฏิบัติได้จริง มุ่งเน้นไปที่ จุดแข็ง พื้นที่สำหรับการปรับปรุง และให้การสนับสนุน ให้ทรัพยากรที่พอเพียงสำหรับการพัฒนา
  5. การตั้งเป้าหมาย : ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย SMART (Specific-เฉพาะเจาะจง, Measurable-วัดผลได้ Achievable-บรรลุเป้าได้, Relevant-เกี่ยวข้องกัน, Time-bound-มีกำหนดเวลา) ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ องค์กร ทบทวนความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายเหล่านี้เป็นประจำในระหว่างการพูดคุยเรื่องประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน
  6. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล : รับทราบและเฉลิมฉลองความสำเร็จในเหตุการณ์สำคัญของพนักงานในระหว่าง การทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (perform ance dialogue) มีการยกย่องชมเชยอาจมีหลายรูปแบบ เช่น การชมเชยด้วยวาจา โบนัส หรือการเลื่อนตำแหน่ง
  7. การฝึกอบรมและการพัฒนา : ระบุโอกาสในการพัฒนาทักษะและความก้าวหน้าทางอาชีพผ่านการฝึกอบรมและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนพนักงานในการได้รับทักษะและความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของตน
  8. การทบทวนและการประเมินผลเป็นประจำ : การทบทนและการประเมินผลเป็นประจำจะดำเนินการเพื่อประเมิน ประสิทธิภาพของแต่ละกระบวนการเทียบกับตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ การประเมินเหล่านี้อาจเกิดขึ้นผ่านการประชุมเป็นระยะๆ ตารางบอร์ดผลการปฏิบัติงานที่ทีมเห็นร่วมกัน หรือการรายงานความก้าวหน้าอื่นๆ
  9. บันทึกเอกสารประกอบเป็นลายลักษณ์อักษร : เก็บบันทึกการทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (performance dialogue) ของการปฏิบัติงาน เป้าหมาย และแผนปฏิบัติการเพื่อติดตามความคืบหน้าเมื่อเวลาผ่านไป และเป็นจุดอ้างอิงสำหรับการสนทนาในอนาคต
  10. ส่งเสริมการสื่อสารสองทาง : ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกสบายใจ ปลอดภัยที่จะแบ่งปันความคิดความกังวล ข้อเสนอแนะอย่างเปิดเผย ส่งเสริมการสนทนาที่ให้ข้อมูลไหลทั้งสองทางระหว่างผู้จัดการและพนักงาน
  11. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง : ทบทวนและประเมินประสิทธิผลของกระบวนการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และทำการปรับเปลี่ยนตามความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการเหล่านั้นยังคงเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อพนักงานและองค์กร

ด้วยการนำกลยุทธ์เหล่นี้ไปใช้ องค์กรต่างๆ จะสามารถปลูกฝังวัฒนธรรมของการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องผ่านการฝึกอบรมให้ผู้จัดการ หรือหัวหน้ามีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทบทวนผลงานด้วยหลักสุนทรียสนทนา (performance dialogue) เพื่อนำทักษะนี้ไปใช้ในการประเมิน ติดตาม และปรับปรุงประสิทธิภาพประสิทธิผล และคุณภาพการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

หากคุณกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการให้ feedback ในช่วงประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือต้องการความมั่นใจในวิธีการสื่อสารขณะให้ feed back หลักสูตs Performance Dialogue for Leaders นี้อาจจะช่วยให้คุณมีความเข้าใจและมีขั้นตอนที่ปฏิบัติได้จริง

หากต้องการรายละเอียดหลักสูตรฉบับเต็ม กรุณาติดต่อได้ที่

[email protected]  |  Line@: plukrak

Benefits
  • มีเทคนิคการสื่อสารสุนทรียสนทนาสำหรับการทบทวนปรับปรุงผลงานอย่างต่อเนื่องของสมาชิกทีมให้มีประสิทธิภาพ
  • เรียนรู้หลักการชื่นชมและยืนยันพฤติกรรมเชิงบวกเพื่อขับเคลื่อนผลงานที่มีคุณภาพ
  • เข้าใจหลักการ feedback ที่ใช้การสังเกตพฤติกรรมที่เชื่อมโยงจุดแข็งของคนและเน้นพัฒนาขีดความสามารถของสมาชิกทีมให้บรรลุเป้าหมายองค์กร
  • พัฒนา Growth Mindset ค้นหาแรงจูงใจต่างๆ เพื่อเพิ่มแรงผลักดันให้มีความก้าวหน้าในการทำงาน
Who Should Attend?
  • Middle management
  • Senior management
Duration
  • Onsite 2 Days (09.00-16.00)

กลับไป
LINE
Call
Messenger
Contact Form 2024

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หรือติดต่อ คุณสุภษณา (กล้วย) โดยตรงที่ 093-9974791 เพื่อความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น