"การลงทุนที่คุ้มค่าเป็นการลงทุนกับคนเพื่อฝึกฝนทักษะ และพัฒนากระบวนการทำงานของพนักงาน"

การฝึกอบรมและการพัฒนาพนักงาน
(Employee Training and Development) คืออะไร

หมายถึง ความพยายามอย่างต่อเนื่องขององค์กรในการเพิ่มประสิทธิภาพและชุดทักษะของพนักงานกระบวนการนี้จำเป็นสำหรับคงสภาพ (Maintain in และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจของพนักงาน การฝึกอบรมและการพัฒนาครอบคลุมกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งควรออกแบบปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการของทั้งองค์กรและพนักงาน

การฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน มีผลกระทบต่อองค์กรอย่างไร

ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรมักมองการฝึกอบรมพนักงาน (Employee training) ว่าเป็นค่าใช้จ่ายมากกว่าการลงทุน จากการสำรวจโดย Forbes ในปี 2023 พนักงาน 59% รายงานว่าไม่ได้รับการฝึกอบรมในที่ทำงาน พนักงานส่วนใหญ่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง แม้องค์กรจะตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกอบรมเพื่อเติบโตทางวิชาชีพและการปรับปรุงทีม

การฝึกอบรมพนักงานเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในด้านคน เพื่อพัฒนา ส่งเสริมทักษะด้าน soft-skills และประสิทธิภาพการทำงานอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับองค์กร ที่ต้องการเติบโตปรับตัวได้ไว มีนวัตกรรม และพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายในอนาคต

7 ผลประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับเมื่อลงทุนกับคนในการฝึกอบรมด้าน Soft-Skills

  1. บริษัทที่มีโปรแกรมการอบรมพนักงานจะมีรายได้มากกว่า 218% เมื่อเทียบกับบริษัทที่ขาดการอบรมและบริษัทเหล่านี้ยังมีอัตรากำไรที่สูงขึ้น 24% (Forbes)
  2. บริษัทมีประสิทธิผล (productive) มากขึ้น 17% เมื่อพนักงานได้รับการฝึกอบรมที่พวกเขาต้องการ และบริษัททำกำไรได้มากขึ้น 21% เมื่อพนักงานมีส่วนร่วมจากการฝึกอบรม (Gallup)
  3. พนักงาน 59% คิดว่าการฝึกอบรมช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม ช่วยให้พวกเขาทำงานได้ดีขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น ปรับปรุงทักษะการบริหารเวลา (SurveyMonkey)
  4. พนักงาน 92% คิดว่าการฝึกอบรมในที่ทำงานส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการทำงาน (Job Engagement) ไปในทิศทางบวก (Axonif)

5. ผู้เข้าอบรมในระดับ Gen Z ประมาณ 76% คิดว่าการเรียนรู้คือกุญแจสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน Gen Z มุ่งเน้นไปที่การเติบโตในอาชีพและการเรียนรู้มากกว่า คนรุ่นก่อน ๆ (LinkedIn)

6.การสำรวจพบว่า 90% ของพนักงานมีแนวโน้มที่จะอยู่ในบทบาท หรือในงานปัจจุบันของตนมากขึ้นและยังไม่คิดลาออกจากงาน หากบริษัทยังส่งให้พวกเขาได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติม (LinkedIn)

7. ผู้จัดการทรัพยากรบุคคล 83% คิดว่า การฝึกอบรมให้กับพนักงานเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้สมัครงาน และมีความสำคัญต่อการรักษาพนักงานิให้อยู่กับบริษัท หากมีการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง (SHRM)

ข้อมูลอ้างอิง (Devlin Peck,Whatfix)

รูปแบบการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน

  • On-the-Job: การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติที่เกิดขึ้นในขณะที่พนักงานทำงานปกติ
  • Classroom-Based Training: การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการที่เกิดขึ้นในห้องเรียน เหมาะสำหรับการเรียนรู้
    เชิงทฤษฎี
  • E-Learning: หลักสูตรและโมดูลออนไลน์ที่ให้ความยืดหยุ่นในแง่ของจังหวะและเวลา
  • Simulation & Games: การฝึกอบรมเชิงโต้ตอบที่ใช้เกมหรือสภาพแวดล้อมเสมือนจริงเพื่อจำลองสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ใกล้เคียงกับสภาพการทำงาน
  • Workshop & Seminars: การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเน้นทักษะที่กว้างขึ้นหรือกิจกรรมการสร้างทีม เป็นกลุ่มใหญ่
  • Coaching & Mentoring: การโค้ชส่วนตัว หรือการเป็นพี่เลี้ยง อาศัยพนักงานที่มีประสบการณ์มากกว่าหรือโค้ชมืออาชีพให้การเรียนรู้และฝึกฝนทักษะต่างๆ

การฝึกอบรมและการพัฒนาพนักงานมีความสำคัญต่อความสำเร็จของทุกองค์กร เนื่องจากช่วยปรับทักษะของพนักงานให้สอดคล้องกับความต้องการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ การฝึกอบรมพัฒนาพนักงานนี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายขององค์กรเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนพนักงานในการเติบโตส่วนบุคคลและอาชีพของพวกเขาด้วย

กลับไป
LINE
Call
Messenger